bảng thống kê

Ngày 6.10, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Vũ An, Trưởng khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á tổng đài viettel

【tổng đài viettel】Nuốt vướng, mệt mỏi, đi khám phát hiện khối bướu giáp

Ngày 6.10,ốtvướngmệtmỏiđikhámpháthiệnkhốibướugiátổng đài viettel bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Vũ An, Trưởng khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á Long An, cho biết kết quả siêu âm cho thấy thùy phải tuyến giáp của bệnh nhân có nhiều nhân, kích thước lớn nhất là 30x27mm. Các bác sĩ đã chọc hút tuyến giáp làm xét nghiệm tế bào học cho kết quả là phình giáp keo tức bướu giáp lành tính.

Sau khi hội chẩn, bác sĩ kết luận bệnh nhân có bướu giáp đa nhân thùy phải, chức năng tuyến giáp trong giới hạn bình thường và được chỉ định mổ cắt thùy phải tuyến giáp.

Cuộc phẫu thuật diễn ra thành công với sự kết hợp của ê kíp khoa Ngoại tổng quát và khoa Gây mê hồi sức. Các bác sĩ đã bóc tách và cắt trọn thùy phải có nhiều nhân giáp. Kết thúc cuộc mổ, kết quả kiểm tra cho thấy không tổn thương khí quản, mạch máu, bảo tồn dây thần kinh quặt ngược và tuyến cận giáp bên phải cho bệnh nhân. Hậu phẫu, bệnh nhân khỏe, hồi phục tốt.

Theo bác sĩ An, trong quá trình bóc tách khối u, phẫu thuật viên phải rất cẩn trọng, tỉ mỉ để tránh các biến chứng sau mổ như khàn tiếng, tê tay, tê chân…

Nuốt vướng, mệt mỏi đi khám bác sĩ phát hiện khối bướu giáp - Ảnh 1.

Khối bướu sau khi được bóc tách

BSCC

Bác sĩ An cho biết, bướu giáp là một bệnh rất thường gặp, đặc biệt ở phụ nữ, trong đó tỉ lệ ung thư chiếm khoảng 10 đến 15%. Có nhiều nguyên nhân gây ra bướu cổ như chế độ ăn thiếu iốt, rối loạn nội tiết tố nữ ở giai đoạn dậy thì, mang thai, sinh con, tiền mãn kinh, do chất kháng giáp; sự bất thường trong tổng hợp hoóc môn tuyến giáp... Bệnh thường diễn ra âm thầm và rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu.

Khi bệnh tiến triển kèm theo khối u phát triển, người bệnh sẽ dễ dàng nhận thấy các dấu hiệu như sờ thấy một khối u ở giữa cổ, có ranh giới rõ ràng, không dính vào da, không đau, di động theo nhịp nuốt, khi bướu cổ to có thể gây nên tình trạng chèn ép khó chịu...


"Khi xuất hiện các triệu chứng như vùng cổ to bất thường, cảm giác nuốt vướng, khàn giọng… thì nên đến cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, tư vấn và điều trị phẫu thuật sớm nhằm hạn chế tai biến và biến chứng", bác sĩ An khuyến cáo.


Du khách vui lòng để lại nhận xét:

Phân loại trang web
Các bài viết phổ biến
Liên kết

© 2024. sitemap